Bài Thu Hoạch Sách Think & Grow Rich | Napoleon Hill lớp IPL1 (tiếp theo))

Đề bài: Cuốn sách này có ảnh hưởng gì tới tư duy/cách nghĩ của bạn? Ảnh hưởng đó cụ thể như thế nào? Và từ cuốn sách này, bạn có suy nghĩ gì về những nguyên nhân lớn dẫn đến những thất bại và bi kịch trong cuộc đời con người?

Cảm nhận của Nguyễn Tuấn Anh

1. Cuốn sách đã ảnh hưởng gì đến tư duy và cách nghĩ của bạn?

Trước hết, tôi thật bất ngờ về những gì mà tác giả N.Hill mang lại. Thật thú vị và thấm thía. Tôi thú vị vì tôi tìm thấy hình ảnh và con người mình trong đó, vì tôi cũng có khát vọng, có niềm tin, có trí tưởng tượng và những thứ như ông đã đề cập trong quyển sách. Và tôi thấm thía vì ông đã hệ thống một cách ngăn nắp cũng như trình tự các nội dung. Thoạt đầu, ta cứ tưởng là các nội dung chỉ đơn thuần độc lập nhau nhưng thực tế chúng còn có những liên kết có thứ tự. Nội dung sau ảnh hưởng trực tiếp bởi nội dung trước.
Để giải thích điều này, tôi tin là ai trong chúng ta cũng đều có khát vọng, niềm tin cũng như trí tưởng tượng về ngày “huy hoàng” ấy. Ai cũng mơ mình giàu có, gia đình hạnh phúc, xe hơi, nhà cao cửa rộng…Thế nhưng mấy ai đã làm được và hoàn thành những giấc mơ ấy trong cuộc sống hiện tại. Có lẽ 80% trong số họ không thể cán đích vì những lý do khác nhau. Nhưng theo tác giả N. Hill thì ông cho rằng, những người thất bại hầu hết là do họ vội ngay đầu hàng trong những khó khăn, trắc trở đầu tiên của cuộc đời. Ông chỉ ra nguyên nhân không nằm ở “lý do khách quan” mà chính từ bản thân họ. Họ có khát vọng, niềm tin nhưng họ không biết cách nuôi dưỡng nó. Không cho nó sống và tồn tại bên cạnh họ. Tức, những người thất bại không biết cách nuôi dưỡng và phát triển ước mơ của mình thành “vật chất cụ thể”.

Kỹ thuật “tự kỷ ám thị” (tự khích lệ chính mình) theo tôi chính là một hình thức phản biện tâm lý của chính mình một cách chủ quan và trực diện nhất. Vốn dĩ con người chẳng thể lừa dối bản thân mình nên việc nhắc đi nhắc lại những gì không thích khiến con người ta rất mau chán và không thèm quan tâm đến nó nữa. Kĩ thuật này chính là then chốt trong suốt những trang sách về sau mà theo tôi nếu không có nó, “Cách nghĩ để thành công” cũng sẽ như bao quyển sách khác. Nội dung đề cao những tiêu chuẩn xã hội và không chỉ ra đâu là cách thức “nhận thức và phát triển nhận thức” đó.

“Các nội dung được sắp xếp thứ tự có chủ ý” và “kĩ thuật tự kỉ ám thị chủ động” đã làm lối suy nghĩ, tư duy của tôi thay đổi. Và bây giờ, tôi tin rằng việc thiết lập mục tiêu bằng kĩ thuật S.M.A.R.T chỉ thực hiện hiệu quả với mục tiêu cụ thể trong ngắn hạn. Với S.M.A.R.T, mục tiêu dài hạn là không thể, “M” – tính khả thi là không thể vì đó là ước mơ, là khát vọng vượt bậc, “T” – thời gian hoàn tất là không giới hạn bởi con người có thể bỏ cả cuộc đời chỉ vì một mục đích đó.

2. Ảnh hưởng đó cụ thể như thế nào?
Tôi đã rút ra phương pháp “Cách nghĩ để thành công N.Hill” như sau :

Phương pháp cũ : “Định khát vọng” – “Đặt niềm tin” rằng mình sẽ thực hiện được khát vọng đó. Đây là phương pháp mà ai cũng có thể thực hiện. Tất nhiên để có được “niềm tin vào khát vọng này” là rất khó vì bản thân khát vọng và niềm tin đó không đong đo đếm được.

Phương pháp “Cách nghĩ để thành công N.Hill” : Phương pháp cũ kết hợp kĩ thuật “tự kỉ ám thị chủ động” bằng cách “đọc và tưởng tượng” lặp đi lặp lại những khát vọng mà mình mong muốn trong một không gian tĩnh lặng để những thông tin ấy lan truyền trực tiếp đến tiềm thức. Sức mạnh tiềm thức có được đo chính ta liên tục tích luỹ hàng ngày. Với sức mạnh lớn dần lên ta hiểu rằng khát vọng ấy đang hiện hình rõ rệt, ngược lại đó chính là điểm báo hiệu khát vọng không thực hoặc chưa phù hợp của ta. Sự điều chỉnh là điều cần làm vào lúc này. Vì thế, đây là công cụ để đo lường “niềm tin vào khát vọng này” mà phương pháp cũ chưa có.

Trong cả hai phương pháp này, những công cụ, kĩ năng hỗ trợ tối ưu như : cần có kiến thức chuyên môn cũng như am hiểu về ngành, kĩ năng lập kế hoạch S.M.A.R.T, sự quyết đoán, tính kiên trì, khả năng làm việc nhóm, biết cách cân đối nội lực cơ thể, làm chủ bộ não của mình.

Cách đây không lâu, tôi đã từng đọc được một câu nói nổi tiếng như sau :
“Mọi thành công đều bắt nguồn từ chính cách suy nghĩ của chính mình”

Nay, tôi xin hiệu chỉnh để thành câu nói của chính mình như sau:
“Mọi thành công đều bắt nguồn từ chính cách chất vấn những suy nghĩ của mình”

3. Và từ cuốn sách này, bạn có suy nghĩ gì về những nguyên nhân lớn dẫn đến những thất bại và bi kịch trong cuộc đời con người?
Những thất bại của con người đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nguyên nhân sâu sa nằm ở chính con người đó. Theo tôi, nguyên nhân ấy được cụ thể như sau:

Thiếu khát vọng : phần lớn con người làm việc chỉ với mục đích kiếm sống cho mình, hoặc cho gia đình mà quên mất việc thực hiện chính niềm đam mê của mình. Họ trôi theo dòng công việc, tiền bạc và đam mê tầm thường mà không phải là người tạo ra và kiểm soát chúng hiệu quả. Chính những điều ấy hạn chế khả năng thành công của họ. Vẫn có những trường hợp, họ thành công bất ngờ và không có sự chuẩn bị “nền tảng”. Họ vẫn làm việc hiệu quả nhưng lẽ ra với khả năng ấy, họ có thể tiến xa. Và việc không thể tiến xa hơn nữa đã là thất bại.

Thiếu niềm tin tuyệt đối + lòng kiên trì : tôi cho rằng đây là “sản phẩm chính” của nền giáo dục mà “thầy luôn luôn đúng” của chúng ta. Một nền giáo dục không hướng dẫn cách tư duy, cách nghĩ và cách hành động cho cá nhân con người. Hệ quả tất yếu là hầu hết các sinh viên ra trường rất bị động, thiếu kĩ năng và cách làm việc. Họ luôn hụt hẫng và cảm thấy sút kém bạn bè quốc tế về mọi mặt. Họ không tin vào chính mình thì làm sao họ tư duy và sáng kiến cái gì đột phá hay mang lại hiệu quả cao. Thói quen phụ thuộc vào thầy giờ đây “chuyển hóa” vào Sếp. Sếp giỏi thì mình thơm lây. Chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận những điều này vì theo tôi nó băng hoại cả một thế hệ và ảnh hưởng rất lớn đến con đường phía trước của dân tộc.
Ai bảo Việt Nam không phát triển? Ai nói Việt Nam không có người tài? Vậy thì đừng nói nền giáo dục Viêt Nam không hiệu quả. Có thể sự phản biện như vậy sẽ làm chùn chân những ai bi quan về nền giáo dục, về sự phát triển của Việt Nam trong 20 năm tới. Ngẫm lại, 20 năm nữa nền kinh tế chúng ta mới bằng Singapore bây giờ, cũng có nghĩa, Singapore bằng Nhật bây giờ. Câu hỏi đặt ra, vậy chúng ta mất bao nhiêu năm để bằng Nhật của 20 năm sau? Thật khó trả lời vì đó là chuyện tương lai. Chúng ta chỉ có thể trả lời câu hỏi của chính mình bằng những hành động của chính mình và ngay bây giờ là : cách mạng sự học. Chỉ có nền giáo dục thực tiễn mới phát huy khả năng tư duy sáng tạo của con người. Như vậy sự tự tin có được là điều tất yếu.

Bản thân ta cũng phải làm cuộc cách mạng ấy cho chính mình.. Cách mạng để thay đổi cách nghĩ, cách tư duy và cách làm giàu bản thân. Thà chậm còn hơn không. Hãy bắt đầu từ niềm tin chiến thắng vào khát vọng của mình.

Kĩ năng chuyên môn + kĩ năng làm việc: chúng ta giỏi lý thuyết nhưng điều ấy không mang đến lợi nhuận hay giá trị cho doanh nghiệp. Họ cần chúng ta giỏi chuyên môn để có thể đáp ứng nhanh mọi tình huống công việc. Mặt khác, khả năng thích nghi và làm việc nhóm là điểm yếu của chúng ta. Cách làm việc “thủ trưởng” khiến ta không cần quan tâm đến kết quả chung bởi kết quả có tốt bao nhiêu thì đó là…công to của thủ trưởng. Làm để làm gì? Cái văn hoá này được truyền qua nhiều thế hệ từ chính cái nôi gia đình và to hơn là xã hội. Khi Việt Nam gia nhập nền kinh tế cạnh tranh toàn cầu, kĩ năng chuyên môn yếu kém và kĩ năng làm việc không thích ứng kịp thì doanh nghiệp và bản thân mình sớm muộn gì cũng bị đào thải. Đó là sự thất bại.

Giá trị gia đình : khi con người không đặt giá trị gia đình lên làm trọng tâm thì những giá trị cốt lõi như tín thực, khát vọng… sẽ không còn được nguyên vẹn. Gia đình là cái nôi đầu đời, là những bài học đầu đời và là nơi mà ta tìm thấy mình chân thực nhất. Tôi rất tin những doanh nghiệp thành danh đều có sự đóng góp rất lớn từ giá trị gia đình. Sự nghèo đói không làm giá trị ấy ảnh hưởng. Bởi chúng là những điều không thể mua bằng tiền nhưng lại rất rẻ. Gia đình chia ly, con cái đua đòi, nội bộ xào xáo, căng thẳng ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả doanh nghiệp thậm chí có doanh nghiệp phá sản sau khi vợ chồng ly hôn.

Những nguyên nhân thất bại không chỉ dừng lại đó, sự thất bại dâng lên cao trào sẽ biến thành bi kịch. Vi phạm pháp luật, xem thường giá trị con người là những bi kịch lớn nhất của con người. Ta thất bại nhưng quanh ta còn những người thân yêu, nhưng bi kịch sẽ cướp hết của ta nhưng thứ mình yêu quí nhất.

Chữ “Tâm” : tôi cho rằng, một doanh nhân thành công nếu không có chữ này thì sớm muộn cũng sẽ thất bại thảm hại. Cuộc đời khá công bằng khi ta lấy của người cái gì thì chắc chắn ta sẽ mất nhiều thứ hơn thế. Doanh nghiệp Vinafood sẽ ra sao khi “quyết tâm” nhập thịt tươi sống quá hạn sử dụng. Danh tiếng công ty Vedan sẽ ra sao khi âm mưu…triệt hạ sông Thị Vải chỉ vì lợi nhuận cá nhân. Chắc chắn rằng, họ sẽ chẳng nhập ngay thịt tươi đúng hạn về cho nhân dân ta ăn ngay đâu cũng như Vedan sẽ xây ngay hệ thống xử lý nước thải để ta có dòng sông Thị Vải đẹp…thơ mộng đâu. Bản chất vốn ăn sâu vào tiềm thức, trở thành…cá tính mất rồi. Hành động đó còn đáng sợ hơn kẻ giết người. Kẻ giết người thì bị đền tội. Còn những “doanh nhân” này thì sao? Vâng, họ sống như một tấn bi kịch của cuộc đời.

Chia sẻ cùng cộng đồng VNB (còn nữa…)

(nguồn IPL)

Comments
One Response to “Bài Thu Hoạch Sách Think & Grow Rich | Napoleon Hill lớp IPL1 (tiếp theo))”
  1. Bùi Long Duy nói:

    Bài viết rất hay. Tôi đang đọc cuốn sách này lần thứ 3. Bạn có góc nhìn rất khác. Không biết hiện nay đã thành lập hội những người đọc cuốn này chưa. Nếu có tôi rất muốn tham gia để trao đổi nhiều góc nhìn khác nhau và học hỏi. Mong phản hồi của bạn TUẤN ANH

Trả lời

  • " GẠT SANG MỘT BÊN NHỮNG SAI LẦM CỦA NGÀY HÔM QUA ĐỂ CÓ MỘT NGÀY LÀM VIỆC MỚI SẢNG KHOÁI, NHIỆT TÌNH..."

  • Thống kê

    • 408,810 hits
