Phân biệt Marketing và PR

Ngày nay, các doanh nghiệp đều đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhằm phát triển hoạt động kinh doanh. Marketing và PR là hai công cụ không thể thiếu để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó.

Nhiều người cho rằng PR là một phần của Marketing và Marketing là một phần của PR và đồng nhất hai hoạt động này với nhau. Tuy vậy điều này không có nghĩa là có sự dung hòa tuyệt đối giữa hai hoạt động này. Ở đây, luôn luôn có một mức độ khác nhau nhất định hay có thể nói là sự “đua tranh” giữa PR và Marketing nhất là khi có câu hỏi đặt ra rằng : Hoạt động nào sẽ thống trị trong nay mai hay có đóng góp nhiều hơn cho công ty?
Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai hoạt động này? Bảng dưới đây sẽ đưa ra những yếu tố khác nhau cơ bản nhất để giúp bạn nắm rõ đâu là Marketing và đâu là PR:

Marketing & Public relations

Marketing thúc đẩy hoạt động đưa sản phẩm từ nhà sản xuất và nhà phân phối đến cho khách hàng.

PR giúp cho một tổ chức và cộng đồng của nó có mối liên hệ với nhau, một cách tương hỗ.

Mục tiêu ngắn hạn của hoạt động marketing là doanh số bán hàng.

Mục tiêu ngắn hạn của hoạt động PR là sự thấu hiểu lẫn nhau hoặc sự định vị vị trí của tổ chức đó trong long khách hàng hay cộng đồng của mình.


Mục tiêu của hoạt động

Marketing hoàn toàn là vì lợi nhuận.

Mục tiêu tuyệt đối của hoạt động PR là sự yêu mến và những cái nhìn đầy tích cực của công chúng đối với công ty.

Doanh số hay sự gia tăng của doanh thu chính là thước đo đo lường sự thành công của hoạt động Marketing.
Thước đo đo lường sự thành công của hoạt động PR đó chính là nhữn ý kiến từ phía cộng đồng hay những bằng chứng sự ủng hộ từ phía công chúng. \

Ngày nay, cả Marketing và PR đều đang ở trong giai đoạn phát triển rực rỡ của mình và đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới kinh doanh. Một số công ty và tổ chức thưởng chỉ sử dụng một trong 2 công cụ trên. Một số khác thì sử dụng cả 2. Mức độ mà những tổ chức này sử dụng dung và phương thức sử dụng chúng cũng rất khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu, tầm vóc và lịch sử của mỗi tổ chức.

Tuy nhiên cũng có một số những sự tương đồng cở bản sau:

Nếu đó là một tổ chức phi lợi nhuận như những dịch vụ được cung câp bởi chính phủ hay các chương trình y tế công cộng, etc…. thì mục tiêu cơ bản của những hoạt động này là phục vụ cộng đồng. Trong những tổ chức này thì hoạt động PR là phương tiện có tầm quan trọng hơn bởi vì việc xây dựng mối quan hệ với cộng đồng thực sự là ưu tiên hàng đầu. Có thể nó sẽ không có một phòng chuyên trách marketing nào cả bởi vì tổ chức không cần “bán” gì cả hoặc cũng có thể có một tiểu bạn nhỏ mà công việc của ban này là khuyến khích cộng đồng sử dụng dịch vụ của tổ chức.

Nếu đó là một công ty kinh doanh và lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu thì hoạt động marketing hay có thể gọi là phòng kinh doanh đóng vai trò quan trọng hơn. PR trong trường hợp này đững vị trí thứ hai và là hoạt độg nhằm hỗ trợ và phát triển những mãi lực marketing.

Đối với một doanh nghiệp nhỏ, có thể sẽ không có một phòng PR riếng biệt mà có thể chỉ có một số người đảm trách công việc này trực thuộc phòng Marketing.

Đối với những doanh nghiệp lớn thì hoạt động PR và Marketing được phân chia rõ rệt và tầm quan trọng của hai hoạt động này được phản ánh qua sự phát triển của công ty, bao gồm những chính sách bên trong doanh nghiệp hay những nhân viên xuất sắc (staff personalities).

Đối với những doanh nghiệp trung bình và lớn thì hoạt động Marketing sẽ giúp gia tăng doanh số của việc bán hàng hay sử dụng dịch vụ và trực tiếp đóng góp vào lợi nhuận của công ty, còn hoạt động PR thì sẽ liên kết, tạo mối quan hệ với cộng đồng ( thông qua báo chí, đài, TV…) nhằm mục đích thu được sự ủng hộ của công chúng đối với hoạt động của công ty ( bao gồm cả hoạt động bán hàng).
Tại Việt Nam , số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm phần lớn trên tỷ trọng số doanh nghiệp trên cả nước ( khoảng 80%), hoạt động PR và Marketing được kết hợp và coi như làm một. Trong những năm trở lại đây, hoạt động PR mới được các doanh nghiệp quan tâm cũng như được các doanh nghiệp biết đến. Tuy vậy, ở nước ta chỉ có một số ít trường ĐH đào tạo marketing hoàn chỉnh như trường ĐH Kinh tế quốc dân, Viện Marketing TPHCM , còn hoạt động PR hầu như không có, chỉ có các buổi tập huấn mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy, không được đào tạo bài bản. Có thể kể đến một số hoạt động PR thành công ở Việt Nam như tã lót Huggies đã tổ chức một chương trình PR rộng rãi được quảng cáo khá rầm rộ “Bé Huggies năng động” hoặc Unilever vận động chương trình “Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO” cho các nữ sinh ở các vùng xa hay Viettel Mobile với chương trình từ thiện “Vì người nghèo”. Những chương trình này có tính từ thiện, phục vụ cho cộng đồng nên đã tranh thủ được thiện cảm của công chúng.
Mới đây, khi sản phẩm nước tương Chinsu của công ty được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu đã xảy ra sự việc trong nước tương có chưa chất gây ung thư, cao gấp 9 lần so với tiêu chuẩn cho phép và gần như lập tức trên các trang quảng cáo của các tờ báo của nước ta đều có dòng chữ chiếm hẳn 1 trang như sau: “Cam kết trả 1 tỷ đồng cho bất cứ ai tìm được 1 chai nước tương Chin-Su không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế về 3-MCPD”.

Chưa biết kêt quả của nỗ lực này ra sao nhưng rõ ràng đó là một động thái rất đáng ghi nhận trong nỗ lực lấy lại lòng tin khách hàng cũng như Chinsu đã có nỗ lực đậm nét đột phá trong Marketing nói chung và PR nói riêng trên thị trường Việt Nam
Nói tóm lại, hoạt động Marketing và PR là khác nhau song chúng vẫn bổ sung cho nhau. Marketing chú trọng vào thị trường bao gồm khách hàng và nhu cầu của họ để mang về lợi nhuận cho công ty còn hoạt động PR tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ nhằm làm tăng lên sự hợp tác giữa công chúng và doanh nghiệp, giảm sự “đối đầu”. Một hoạt động PR tốt có thể tạo ra một môi trường tốt cho hoạt động marketing. Trung thực là yếu tố hàng đầu trong cả hai hoạt động. PR không chỉ là Public Relations mà đó còn là Performance ( sự hoạt động) và Recognition ( sự công nhận). Một mối quan hệ tốt luôn dựa trên cơ sở sự thật. Việc vận dụng khéo léo, hiệu quả hai hoạt động này chính là chía khóa mang lại sự thành công cho doanh nghiệp không chỉ về lợi nhuận mà còn về uy tín lâu dài.

Đỗ Vô Khuê

Thảo luận – Tranh luận:

hndiep:

1. thứ nhất PR là 1 phần thiết yếu trong chiến lược truyền thông (communication) của 1 tổ chức. không (nhất thiết) là một phần của tiếp thị (marketing) đâu, nhưng tuỳ trường hợp của tổ chức và sản phẩm/dịch vụ mà PR có tách rời marketing hay không. Chẳng hạn như trong quá trình tranh cử của Obama vừa qua, PR là 1 trong những yếu tố chính để giúp ông ta thành công, nhưng ngược lại phần marketing của ông ta thì có phần bị “phản tác dụng” mà PR đã phải giúp giải quyết!

2. Nếu nhìn nhận PR đúng mức mà đang áp dụng trên các nước phát triển, PR không chỉ là 1 công cụ “truyền thông” phục vụ cho việc tuyền truyền giá trị của tổ chức và các “sản phẩm” của tổ chức, mà thật ra còn đóng góp cho việc phát triển kỹ năng truyền thông của từng cá nhân cấp lãnh đạo cho dù để “marketing” hay không. Một trong những giá trị của PR là tổ chức đào tạo cách trả lời và giải quyết những thông tin nhạy cảm của tổ chức xuyên qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp về tổ chức mà không liên quan gì tới vấn đề “marketing” của tổ chức.

3. Vì vậy, PR có thể là 1 công cụ của marrketing cũng như là một công cụ chuyên trách phần “communication” cho cấp độ “corporate” idendity hay strategies.

Để đánh giá và phát triển PR đúng mức tại VN, mà hiện nay nó còn đang ở mức sơ khai, thì mình nên phân biệt PR là công cụ khác biệt với marketing. Cho đến khi chúng ta thật sự áp dụng mọi giá trị của PR đúng mức thì, khi đó mình có thể bắt đầu đưa 1 phần hoạt động PR vào phục vụ cho nhu cầu của “marketing” của tổ chức.

Hương Giang: Chào mọi người,

Thấy các bạn tranh luận về Mkt và Pr  tớ cũng vào í kiến một chút.

1. Không thể so sánh Mkt và Pr được vì Pr và Quảng cáo là hai công cụ của Mkt.

2. Phân tích từ “Marketing” một chút:
“Marketing” xuất phát từ động từ “to Market – đem 1 sản phẩm ra thị trường” Trong văn phạm tiếng Anh, khi một Động từ thêm “ing” để trở thành một Danh động từ thì nó sẽ mang ý nghĩ chuyển động. Giống như to go: làm thì going: hành động di chuyển. Như vậy “Marketing” có nghĩa là hành động đưa một sản phẩm ra thị trường. Nó là một chuỗi hệ bao gồm từ khi sản phẩm còn nằm trên giấy cho đến khi đến tay người tiêu dùng và chết đi. Điều này hoàn toàn hợp lý vì trong 7 yếu tố Brandkey (bác nào làm U sẽ biết) đã nêu rõ:
– Thị truờng mục tiêu
– Khách hàng mục tiêu
– Insight (để có được insight những người làm Mkt đã phải nghiên cứu từ trước khi sản phẩm ra đời)
– Benefit
– Discriminator
– Reason to belive
– Essence

3. Hiểu rõ về người tiêu dùng và đưa ra sản phẩm phù hợp là một chuyện, nhưng làm thế nào để sản phẩm đến tay NTD? Quảng cáo và Pr là hai công cụ hỗ trợ.

Trong đó:

Quảng cáo: Tự bản thân doanh nghiệp nói về sản phẩm. Mọi người rất quen thuộc với công cụ này thông qua các Print ads, các TVC…

PR: Tạo ra sự kiện, nhờ người khác nói về sản phẩm.

Đây là 2 điểm khác biệt cấu thành và phân biệt QC và PR. Do từ trước đến nay con người đã lạm dụng công cụ QC quá nhiều, khiến khách hàng bị overload. Thế nên mới có trào lưu mới “QC thoái vị, Pr lên ngôi là như vậy”.

Muốn làm được điều này, tất cả phải xoay quanh 7 yếu tố định vị sản phẩm ban đầu nêu trên để làm kim chỉ nam hoạt động. Tất cả các activities sau này đều phải xoáy vào đúng mục tiêu đó

4. Kết luận:

Quảng cáo và Pr là hai công cụ của Marketing. Làm ơn đừng “phán”: Marketing chỉ nhắm vào lợi nhuận (không hiểu làm ơn xem giùm giải thích bên trên). Câu nói này dễ làm người khác nóng mặt lắm đấy.

P/s: tớ không “khoe” kiến thức, cũng không muốn trang luận kiểu “ai giỏi hơn ai”. Hi hi. Nhưng vì ấy đã lập luận mang tính chất khẳng định thì tớ cũng phải lập luận khẳng định (tất nhiên vì tớ không đồng ý). Cám ơn bạn chủ topic đã dày công nghiên cứu để mọi người cùng nhau tranh luận, mở rộng hiểu biết.

hndiep:

– Trong Marketing, hầu hết các tổ chức đều tận dụng mọi “công cụ” kể cả PR. Cho nên nếu nhìn vào góc độ này thì PR là 1 phần của communication trong khuôn khổ của marketing.

– Tuy nhiên trong Organization Communication áp dụng cho các tổ chức nhà nước, không kinh doanh, không lợi nhuận, v.v… thì marketing thì không có nhưng Communication thì nhất định phải có. Trong đó có 3 phần chính: Media Communication, Crisis Communication, và Public Relation. Như vậy ở góc độ này thì PR lại không là 1 “công cụ” của marketing.

Khi chúng ta học cao học ở các nước về communication thì PR là 1 trong những đề tài chính, trong khi đó mình chỉ học khái quát về marketing. Và nếu mình học cao học về marketing thì cũng chỉ học khái quát về cái gọi là PR để phục vụ cho nhu cầu marketing mà thôi.

Vì vậy, hầu hết các công ty PR chuyên nghiệp trên thế giới thường là các công ty chuyên về Communication Strategies & Planning là chính. Có một số ít là Marketing Strategy Planning và cũng làm luôn PR. Ít khi nào Advertising + PR chung.

Mr_Bún: PR – Hiểu như thế nào?
Định nghĩa về “Public Relations”:

Bách khoa Toàn thư Thế giới (The World Book Encyclopedia) định nghĩa “Public Relations” (hay “PR”) là “một hoạt động nhằm mục đích tăng cường khả năng giao tiếp/truyền thông và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức hoặc cá nhân với một hoặc nhiều nhóm được mệnh danh là công chúng.”

Mục tiêu lớn nhất của bất kỳ một nỗ lực PR nào đều nhằm phục vụ cho một tập đoàn, một thể chế, một tổ chức hoặc một cá nhân nào đó để dành được sự ưu ái của toàn bộ công chúng. Để làm được điều này, cần phải nắm rõ những sở thích và những gì công chúng quan tâm. Một kế hoạch truyền thông tốt là nền tảng để thành công của mọi chiến dịch PR.

Khả năng thuyết phục và việc cung cấp thông tin là những hoạt động chính của con người, dưới dạng này hay dạng khác, từ buổi sơ khai. Tuy nhiên, PR với tư cách là một ngành công nghiệp, hay một nghề, chỉ mới xuất hiện từ đầu những năm 1990. Ở buổi bình minh của cuộc Cách mạng Công nghiệp, những tập đoàn non trẻ đã nhận ra rằng sự lớn mạnh của họ phụ thuộc vào việc giành được thiện chí của đa số công chúng. Những tập đoàn thành công trong việc dành được thiện cảm của công chúng đều thành đạt và họ có khả năng tồn tại lâu dài.

Ngay sau đó, thậm chí cả các cá nhân – hầu hết là các chính khách và những nhân vật danh tiếng của Holywood–đã biết cách tận dụng những kỹ xảo khéo léo của những công ty am tường công chúng. Trong những năm gần đây, quyền lực của truyền thông đã đưa PR trở thành một ngành công nghiệp lớn.

Thử thách đầu tiên nhằm tạo lập hình ảnh trước công chúng là khả năng tìm ra những điểm phù hợp nhất để giao tiếp với công chúng, xem xét chúng từ mọi góc độ, và truyền đạt chúng một cách hiệu quả từ nhóm đối tượng này sang nhóm đối tượng khác. Hoạt động PR hiệu quả là rút ra những ý tưởng từ nhóm công chúng này và chuyển tải chúng một cách rõ ràng vào nhóm công chúng khác và thiết lập một nền tảng chung của truyền thông cho mọi nhóm công chúng, những người làm nên xã hội. Phân tích bất kỳ một chiến dịch PR thành công nào chúng ta sẽ đều phát hiện ra người làm PR đã thực hiện truyền thông một cách rõ ràng, súc tích, mang tư tưởng chung của công chúng trong việc khơi gợi những mong muốn và nhu cầu của con người, kết hợp với một chút tưởng tượng.

Một khi bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng mục tiêu của mình và tìm ra con đường để chuyển tải nó một cách hiệu quả, bạn sẽ muốn phát triển nó trên nhiều phương diện mở để truyền bá thông điệp của bạn. Cho dù bạn dùng truyền hình, phát thanh, báo in hay qua sự truyền đạt cá nhân, thông điệp của bạn sẽ vẫn không thay đổi, nhưng sẽ có thể bị truyền đạt theo cách mà phương tiện truyền tải quy định.

Bằng việc tìm hiểu bản thân với những đặc trưng cơ bản của PR, bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn để bắt đầu một chiến dịch hiệu quả, cho dù mục tiêu của bạn có là tăng cường khả năng kinh doanh, truyền bá niềm tin, tác động tới một hình ảnh tích cực hay những nỗ lực cộng đồng hoặc từ thiện khác….

Nguồn IPL

Advertisements
Comments
One Response to “Phân biệt Marketing và PR”
  1. Kiên nói:

    Theo em thì không so sánh PR và Marketing được, PR là một phần của Marketing, chỉ có thể so sánh PR và Quảng cáo thôi.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

  • " GẠT SANG MỘT BÊN NHỮNG SAI LẦM CỦA NGÀY HÔM QUA ĐỂ CÓ MỘT NGÀY LÀM VIỆC MỚI SẢNG KHOÁI, NHIỆT TÌNH..."

  • Thống kê

    • 409,877 hits
%d bloggers like this: