Hoàng Mạnh Cường và mục tiêu 800.000.000.000 đồng

Anh Hoàng Mạnh Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Viễn thông CMC (CMC Telecome).

Thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam đang rất sôi động nhưng khoảng cách giữa kẻ đi trước và người đi sau là khá xa. Tuy nhiên, anh Hoàng Mạnh Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Viễn thông CMC (CMC Telecom), cho rằng, cơ hội vẫn còn cho những doanh nghiệp mới, trong đó có CMC Telecom. NCĐT đã có cuộc phỏng vấn anh về chiến lược của CMC Telecom trong cuộc cạnh tranh với những “kẻ khổng lồ”.

Trước những doanh nghiệp dịch vụ viễn thông lớn và có tên tuổi, theo anh đâu là cơ hội để CMC Telecom chen chân vào thị trường này?

Nếu đối đầu trực tiếp với những đối thủ này thì rất khó tồn tại. Vấn đề là phải tìm ra được chỗ trên thị trường để có thể chen vào.Theo lý thuyết, nó được gọi là chiến lược đại dương xanh. CMC Telecom đã tìm được đại dương xanh cho riêng mình.

Là người đi sau, chúng tôi chấp nhận làm từ những gì nhỏ nhất, đơn giản nhất, tạo thương hiệu và tích lũy kinh nghiệm để lớn dần. Đó là cách làm của doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp lớn khó làm theo kiểu của doanh nghiệp nhỏ vì chi phí sẽ cao hơn rất nhiều. Ví dụ, các công ty xây dựng lớn như Coteccons hay Hòa Bình không thể đi xây dựng từng căn nhà trị giá 1 hay 2 tỉ đồng. Ngành viễn thông cũng giống như vậy.

Cụ thể chiến lược đại dương xanh của CMC Telecom như thế nào?

CMC chỉ cung cấp dịch vụ viễn thông một cửa cho khách hàng. Cách tiếp cận của chúng tôi là cung cấp trọn gói từ thiết bị đầu cuối, đào tạo chuyển giao đến quản trị. Ngoài ra, nhờ đi sau, CMC Telecom có thể lựa chọn và áp dụng công nghệ thế hệ mới nhất, đang được ứng dụng thành công trên thế giới. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ giảm chi phí, tăng hiệu quả đầu tư và rút ngắn thời gian ra đời dịch vụ. Đây là nhân tố quan trọng giúp nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mới tạo đột phá.

Anh có thể cho ví dụ để rõ hơn?

Tôi sẽ lấy ví dụ về hợp đồng đã cung cấp cho một trường học, gồm ADSL (phương thức truyền dữ liệu băng thông rộng, tốc độ cao hơn so với qua đường dây điện thoại), FTTx (kiến trúc mạng sử dụng cáp quang kết nối viễn thông), phần mềm nhắn tin và IP camera (thiết bị theo dõi qua internet). Giả sử bạn là phụ huynh, muốn xem con mình ăn ngủ ở trường như thế nào thì có thể lên trang web của trường để xem IP camera. Gói dịch vụ này được gọi là ICT, vừa có viễn thông, vừa có internet và công nghệ thông tin.

Đầu năm 2010, CMC Telecom có dự án đầu tư xây dựng và vận hành khai thác hạ tầng viễn thông internet tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, anh có thể nói rõ hơn về dự án này?

Đây là dự án trọng điểm nằm trong chiến lược phát triển của CMC Telecom. Chúng tôi đầu tư vào đó hơn 200 tỉ đồng. Hiện nay, Công ty triển khai các hạng mục như công nghệ mạng thế hệ mới GPON với 100% cáp quang (có thể hỗ trợ đa dịch vụ trên một đường dây duy nhất, không bị suy giảm chất lượng tín hiệu trong khoảng cách lên đến 20 km), xây nhà điều hành, lắp đặt hệ thống thiết bị viễn thông trên nhà trạm.

CMC Telecom đang thực hiện hạ tầng viễn thông bằng công nghệ có dây, nhưng mới đây lại xin thử nghiệm công nghệ không dây 4G. Có phải Công ty định chuyển hướng hoạt động?

Hiện nay, chúng tôi vẫn hoạt động tốt về công nghệ viễn thông có dây băng thông rộng ADSL. 3G hay 4G được xem là công nghệ có thể tạo đột phá trong ngành viễn thông, nhưng theo tôi, công nghệ không dây cũng khó đe dọa sự tăng trưởng của kết nối băng thông rộng có dây. Vì dịch vụ có dây có những ưu điểm mà dịch vụ không dây rất khó bắt kịp như tốc độ cao, ổn định, bảo mật. Chiến lược của chúng tôi là không vội vã, tuy nhiên khi có cơ hội thì sẽ không bỏ lỡ.

Khi nhận nhiệm vụ, Hội đồng Quản trị CMC Telecom có đặt mục tiêu cho anh?

Đó là doanh thu của CMC Telecom từ nay đến năm 2012 phải luôn tăng gấp đôi. Năm 2009, doanh thu đạt 100 tỉ đồng và năm 2010 dự kiến là 200 tỉ đồng. Với tốc độ tăng trưởng 100%/năm như hiện nay, chúng tôi tự tin sẽ đạt được mục tiêu đề ra (tức doanh thu năm 2012 đạt 800 tỉ đồng).

Vì sao đang làm ổn định ở VNPT, anh lại đầu quân vào CMC Telecom?

Có nhiều lý do dẫn đến quyết định của tôi. Tuy nhiên, yếu tố cơ bản là tôi muốn thực hiện chiến lược trên, Ban Giám đốc CMC Telecom cũng có quan điểm tương tự và họ đã tạo cơ hội cho tôi.

Vậy theo kinh nghiệm của anh, đâu là khác biệt rõ nhất giữa môi trường làm việc trong doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân?

Doanh nghiệp tư nhân trọng năng lực và thực tiễn, ghi nhận tất cả những gì bạn làm được. Chỉ cần bạn đủ năng lực thì sẽ có con đường thăng tiến. Nhưng ở doanh nghiệp nhà nước, năng lực của một cá nhân nhiều khi chưa thể quyết định sự thăng tiến. Muốn tiến xa, khả năng thực tiễn phải đi kèm với nhiều yếu tố khác. 

theo Nhịp cầu đầu tư.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

  • " GẠT SANG MỘT BÊN NHỮNG SAI LẦM CỦA NGÀY HÔM QUA ĐỂ CÓ MỘT NGÀY LÀM VIỆC MỚI SẢNG KHOÁI, NHIỆT TÌNH..."

  • Thống kê

    • 409,845 hits
%d bloggers like this: