Tuanlinh IPL chia sẻ!

GetPhoto

 

BÀI SỐ 1:
Bạn sẽ dùng cuộc đời của mình vào việc gì? (Hoài bão và lẽ sống của cuộc đời bạn là gì?)

Cuộc đời của mỗi con người là hành trình đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Tôi sẽ dùng cuộc đời của mình vào việc gì?” hay “ Mục đích sống của tôi là gì?”.

Nhiều năm cô độc trên hành trình này, cuối cùng tôi đã trả lời được câu hỏi mà bấy lâu tôi vẫn hằng tìm kiếm, trả lời cho chính bản thân tôi: CUỘC ĐỜI CỦA TÔI LÀ DÀNH CHO MÓN PHỞ VIỆT, DÀNH CHO VIỆC PHÁT TRIỂN VÀ TRUYỀN BÁ NHỮNG GIÁ TRỊ TUYỆT VỜI NHẤT CỦA PHỞ CHO MỌI NGƯỜI TẠI VIỆT NAM CŨNG NHƯ TRÊN KHẮP THẾ GIỚI. Đó không chỉ một hoài bão, một lẽ sống mà còn là cả một tình yêu. Hai năm qua, dấu chân đã đặt qua không biết bao nhiêu các cửa hàng Phở trên khắp đất nước – nỗi trăn trở về các giá trị thực của Phở, về hành trình đi tìm vị thế uy tín và bền vững của Phở trên bản đồ thức ăn nhanh thế giới vẫn cứ luôn thổn thức và là nỗi ám ảnh trong tôi. Giờ đây, với lịch sử đã lên đến 100 năm tuổi, Phở đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Từ những gánh hàng rong năm 1930, đến những quán bình dân trong thập kỉ 90 và ngày nay Phở hiện diện trong những nhà hàng sang trọng. Nếu so về lịch sử ra đời thì Phở xứng đáng “làm chú, làm bác” các món fastfood hiện nay, nếu so về thành phần dinh dưỡng thì Phở chẳng kém cạnh ai; so về độ ngon và dễ ăn thì có lẽ danh hiệu “Bữa ăn sáng số một thế giới” đã nói lên tất cả. Trong khi đó với lợi thế là sản phẩm quốc gia, là “quốc hồn quốc túy” của dân tộc; với lợi thế là một đất nước nông nghiệp; nguồn nguyên vật liệu đầu vào như bánh Phở từ gạo, nước dùng từ các loại xương, rau ăn kèm…rất sẵn có và dồi dào; chi phí khách hàng phải trả ít hơn nhiều so với các món ăn fastfood của nước ngoài thì chúng ta tự hỏi với một tiềm năng phát triển như vậy, cơ hội lớn đang thuộc về chúng ta, thì đâu là con đường đi cho Phở để có một vị thế xứng đáng trên bản đồ thức ăn nhanh của thế giới?
Ngày hôm nay khi tôi đang viết bản soạn thảo này thì cũng là lúc đã có tới hơn 80 cửa hàng KFC, và 100 cửa hàng của Lotteria, Jollibee tại Việt Nam được mở ra. Trong khi đó số lượng cửa hàng Phở 24 mới chỉ dừng lại ở con số 60. Nếu chúng ta không làm gì đó, thì ngày mai giới trẻ sẽ không còn biết tới Phở nữa. Nếu chúng ta không làm gì đó thì đến khi nào thế giới mới thôi chờ đợi một khẩu vị Việt tuyệt vời đến thế?

Tóm tắt hướng đi để chinh phục hoài bão này:

  1. Nghiên cứu theo chiều rộng cũng như chiều sâu về lịch sử của Phở, tìm ra những giá trị bất biến trong suốt các thời kì phát triển. Truyền tải xuyên suốt các giá trị này trong khắp hệ thống các cửa hàng
  2. Xây dựng chuỗi các cửa hàng Phở mang phong cách Việt nhưng vẫn phù hợp với thị hiếu Quốc tế; sáng tạo ra những loại Phở khô ăn tại chỗ và hộp giấy hút chân không mang đi để phù hợp với nhu cầu của cả thế giới nhưng vẫn giữ những nét tinh túy nhất của món Phở nước của người Việt; xây dựng một tổ chức trường tồn theo thời gian, vượt ra khỏi gianh giới quốc gia, một tổ chức nơi mà các giá trị niềm tin, giá trị cốt lõi được bảo vệ, giữ gìn nhưng mô hình kinh doanh vẫn hết sức linh hoạt; một tổ chức tạo ra lợi nhuận cho chính nó, đồng thời mang lại giá trị cho nhân viên, khách hàng và cộng đồng.
  3. Truyền tải các giá trị văn hóa, giá trị tinh thần của Phở ra khắp thế giới. Gắn kết lợi ích kinh tế với lợi ích cộng đồng. Là cánh chim đầu đàn đi trước để dẫn dắt các món ăn khác cùng đi lên, từ đó dần kéo theo cả nền công nghiệp ẩm thực của Việt Nam phát triển.

>>>>>> Trong bài luận số 1 này mình muốn nêu 3 ý chính:

1. Hoài bão và lẽ sống của tôi là gì?
2. Tại sao đó lại là HB,LS đó mà không phải cái khác?
3. Tôi sẽ định làm những gì để đạt được hoài bão này?

Trong đó mình nhấn mạnh nhiều nhất vào ý thứ 2: Why? ý thứ 2 này mình nghĩ rằng cách tốt nhất là hãy thể hiện những suy nghĩ, những trăn trở và cả tình yêu của mình đối với hoài bão.

Mình đã cố tình viết hoa, in đậm, viết nghiêng để nhấn mạnh những vấn đề mình muốn Ban tuyển sinh tập trung. Bài số 1 này mình muốn viết theo kiểu tự sự nhiều hơn; từng câu, từng câu mình muốn người đọc đi theo những tâm sự, những trăn trở của mình đối với Phở để qua đó muốn họ thấy được một tình yêu rất lớn dành cho Phở và sự nghiêm túc theo đuổi hoài bão này.

Mình nghĩ rằng với 800 chữ ở bài luận số 1 này thực sự là không đủ để viết về những suy nghĩ của mình chứ chưa nói tới việc làm thế nào để chinh phục hoài bão nhưng cũng vẫn nên để ban tuyển sinh biết được “một số vấn đề lớn” bạn sẽ làm để chinh phục hoài bão. Còn hơn là chỉ nêu ra mà không có cách giải quyết. Và có lẽ ứng viên nào có một hoài bão, con đường rõ ràng sẽ có lợi thế hơn hoài bão “làm giàu” hoặc hoài bão “là doanh nhân, tập đoàn” chung chung.

Mình sẽ không để phí những câu chữ để nói tới những điều lan man và hời hợt.

 

BÀI SỐ 2:
Hãy viết về một điểm mà Bạn cho là tâm đắc nhất hay khác biệt nhất ở IPL (Chỉ có ở IPL và không thấy ở bất kỳ một chương trình hay tổ chức nào khác). Theo Bạn, nếu trúng tuyển thì IPL sẽ góp phần vào chiến lược cuộc đời của Bạn như thế nào?

Biết về IPL từ những ngày đầu thành lập, tôi đã sớm bị chinh phục bởi tầm nhìn, sứ mệnh và những giá trị của chương trình. Nếu đánh giá về IPL dưới cái nhìn tổng thể thì sẽ không thể thấy rõ hết những điểm khác biệt và tính chất của nó. Điểm khác biệt đến từ rất nhiều các hoạt động riêng rẽ của IPL. Nếu coi IPL như một miếng bánh khác biệt thì lớp ngoài cùng là sự khác biệt của những hoạt động dễ nhận thấy:chiến lược 5-9-5, các hoạt động ngoại khóa, các chương trình Toptalk…và lớp bên trong chính là tầm nhìn, là sứ mệnh, là các hệ giá trị và triết lí đào tạo của chương trình. Không những thế điểm khác biệt còn đến từ những người tạo ra chiếc bánh:các doanh nhân và tri thức tâm huyết. Nhưng một đặc điểm tôi tâm đắc nhất của IPL đó là: tinh thần thực học. Đây là một trong 3 tư tưởng chủ đạo của dự án, nó làm IPL khác biệt với các dự án khác:

  • Nó ra đời trong bối cảnh các dự án về đào tạo lãnh đạo hay trong các trường dạy về quản trị đang quá đề cao bằng cấp, danh vị; thiếu vắng đi quan điểm, giá trị nền tảng của sự học.
  • Thực học là điều kiện kiên quyết để đạt được vị thế “sánh vai”
  • “Chỉ có học thực mới có thể có năng lực thực, chỉ có năng lực thực mới có thể làm thực, chỉ có làm thực mới có thể tạo giá trị thực, chỉ có tạo giá trị thực mới có thể sống thực. Tất cả bắt đầu bằng thực học”- Giản Tư Trung

Cuối cùng, tinh thần thực học là giá trị nền tảng quan trọng nhất của mỗi một con người để có thể sống với chính những giá trị của mình, với những gì mình muốn cống hiến trong cuộc đời này.

Chiến lược cuộc đời đã được tôi hoạch định một cách rõ ràng dựa trên nền tảng thấu hiểu bản thân: khai thác những điểm mạnh, những lợi thế của mình để đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra. Nếu trúng tuyển, IPL sẽ góp phần ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược cuộc đời tôi:

  1. Với tinh thần thực học, IPL sẽ giúp tôi có cơ hội tiếp cận những kiến thức tinh hoa của quản trị thế giới. Từ đó củng cố vững chắc cho sự học của tôi.
  2. “Điều cốt lõi của chiến lược là quyết định cái gì không nên làm” – Michael E. Porter. IPL sẽ là một nơi để tôi học từ những người thầy đáng để học, đọc những cuốn sách đáng để đọc…từ đó tôi sẽ rút ra được những điều không nên học, không nên làm trong chiến lược cuộc đời mình
  3. IPL không chỉ là nơi hội tụ những nhân tài cùng hệ mà còn là nơi kết nối cả những thế hệ doanh nhân đi trước. Đó chính là nơi để tôi xây dựng những mối quan hệ bền vững, tôi có thể học hỏi, trao đổi và chia sẻ với những con người cùng chung giá trị
  4. IPL sẽ là nơi tiếp thêm ngọn lửa của niềm tin, của những đam mê, những dự định và hoài bão – Để tôi vững vàng hơn, đối chọi và vượt qua những khó khăn, thử thách trên con đường đầy chông gai này.
  5. Là một trong những thành viên của cộng đồng IPL, tôi sẽ có cơ hội truyền tải những giá trị của dự án và triết lý “Nhân bản tấm lòng” tới bạn bè, người thân và toàn xã hội.

>>>>>>Nếu như bài viết số 1 viết theo kiểu tự sự thì bài sồ 2 mình muốn người đọc nhanh chóng nắm bắt được những ý chính qua cách viết kiểu liệt kê, rõ ràng, mạch lạc.
Nếu ngay từ đầu nói về điểm khác biệt nhất của IPL ngay thì “hơi phí” nên mình muốn HĐTS thấy được “toàn cảnh” những gì mình biết về IPL. Sau đó mới nhấn mạnh đến điểm khác biệt nhất là giá trị thực học (được gạh chân và bôi đậm). Sau đó là lý giải khác biệt là khác biệt ở chỗ nào. Cuối cùng là việc ảnh hửơng tới chiến lược cuộc đời.

 

BÀI SỐ 3:
Bạn có nghĩ là mình đặc biệt hơn hay đáng được chọn hơn các ứng viên khác? Vì sao Bạn nghĩ như vậy?

Tôi nghĩ mình sẽ là người sẽ được chọn trong dự án này chứ không nghĩ nhiều tới việc là người đáng được chọn hơn các ứng viên khác. IPL là nơi hội tụ rất nhiều nhân tài với những tố chất và tài năng riêng, không ai giống ai. Tôi chắc chắn rằng, 50 người được chọn sẽ là 50 con người với những tính cách, suy nghĩ và tài năng hoàn toàn khác biệt. Nhưng tụ lại họ và tôi sẽ đều có những điểm chung giống nhau và những điểm chung này sẽ tương thích với những yêu cầu lựa chọn của dự án:

  1. Khát vọng lớn. Đây không phải là một sở thích hay một ước mơ mà là một khát vọng, một khát vọng cháy bỏng được cống hiến, được làm lãnh đạo, được xác lập một vị thế cho món Phở Việt Nam trên bản đồ thức ăn nhanh toàn thế giới, được đem những giá trị văn hóa, giá trị tinh thần của Việt Nam thông qua Phở ra toàn thế giới.
  2. Tầm nhìn dài hạn và rõ ràng. Chúng ta không thể đến đích khi không biết con đường đang đi là gì và tại sao lại đi con đường đó. Chính tình yêu nghề và khát vọng lớn luôn thôi thúc giúp tôi đã, đang và sẽ tạo cho tôi sức mạnh để theo đuổi đến cùng con đường này. Hiểu rõ bản thân, hiểu rõ những lý do, hiểu rõ mình phải làm gì và không nên làm gì trong công việc cũng như cuộc sống giúp doanh nghiệp và người lãnh đạo đạt được những điều mà họ muốn.
  3. Sự chính trực. Ngoài kia những doanh nghiệp như Vedan, như Vinashin…đang kiếm tiền bằng cách gây ra quá nhiều các hệ lụy cho xã hội thì chính sự chính trực không thôi cũng chính là một sự khác biệt. Nó là một giá trị nền tảng để vươn tới sự trường tồn.
  4. Cái đầu “mở” và không ngừng học hỏi. Tôi nhận thấy không chỉ đối với nghề kinh doanh mà bất kì một nghề nào khác nếu không có độ “mở” trong tư duy và nhận thức thì không bao giờ có thể đạt được đỉnh cao của nghề. Tri thức rất vô tận, có rất nhiều những điều nằm ra ngoài sự hiểu biết của chúng ta và sự ham học hỏi và độ mở trong tư duy, nhận thức sẽ giúp ta vượt qua những giới hạn của chính bản thân.
  5. Tư duy hệ thống và nhiều sáng tạo. Tôi nghĩ rằng quản trị doanh nghiệp là quản trị một hệ thống những hoạt động riêng rẽ. Từ đó yêu cầu nhà lãnh đạo phải có một tư duy hệ thống, nhìn thấy được toàn cảnh và sắp xếp mọi thứ theo trật tự của nó. Luôn sáng tạo giúp doanh nghiệp giành được lợi thế cạnh tranh và có lẽ khả năng này cũng sẽ giúp tôi có được lợi thế so với các ứng viên khác trong cuộc thi này.

Một nhà lãnh đạo còn cần nhiều hơn 5 đặc điểm trên nhưng tôi nghĩ rằng tôi đang sở hữu những đặc điểm cơ bản nhất để tôi có thể trở thành nhà lãnh đạo suất sắc nếu tôi luôn học hỏi và biết cách học hỏi. Con đường để trở thành nhà lãnh đạo là một con đường đầy chông gai nhưng cũng là con đường giúp tôi trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn. Khi tôi đã tin tưởng ở bản thân mình, tin tưởng vào những giá trị đến từ IPL thì tôi cũng tin rằng khi Hội đồng tuyển sinh cảm nhận được điều đó, họ cũng sẽ đáp lại bằng tấm lòng trân trọng.

>>>>>> Sang bài số 3 mình muốn đây là một cuộc đối thoại với ban tuyển sinh. Vì đây cũng là một câu hỏi thường thấy trong bất kì một cuộc phỏng vấn tuyển dụng nào. Trong câu hỏi này có lẽ người ứng tuyển cách tốt nhất là “tự sướng” về chính khả năng mình. Nhưng:
Nếu là một cuộc phỏng vấn để được một vị trí nào đó trong doanh nghiệp thì khả năng của bạn phải phù hợp hay tương thích với vị trí đó và ở đây trong “cuộc tuyển dụng” này bạn phải nắm được những đặc điểm cơ bản nhất của một nhà lãnh đạo để biết cách mà tự sướng.

Còn rất nhiều những đặc điểm khác của nhà lãnh đạo mà chắc chắn bạn sẽ không thể có được đầy đủ, vì thế phải show những gì mình thực sự có, ít cũng được nhưng đủ để người ta thấy mình hiểu về nghề. Còn nếu show”quá tay” thì đến vòng 4, vòng 5 chắc chắn bị lột sạch mất

Chúng tôi cảm ơn Tuanlinhvl! Chúc bạn may mắn trong sự nghiệp!

Nguồn IPL- Forum

 

Gửi phản hồi

  • " GẠT SANG MỘT BÊN NHỮNG SAI LẦM CỦA NGÀY HÔM QUA ĐỂ CÓ MỘT NGÀY LÀM VIỆC MỚI SẢNG KHOÁI, NHIỆT TÌNH..."

  • Thống kê

    • 404,028 hits
