HaiNguyen IPL chia sẻ

 

Hoài Bão Một Đời Người

I. Tuổi thơ thiếu hơi ấm của mẹ.

Tôi là người con thứ năm trong gia đình sáu anh em trai. Năm 1983 ngày 03 tháng 07 mẹ sinh tôi. Là người con ít được bên mẹ khi mới sinh thành. Vì thế tôi thường khóc nhiều, nhiều đến nỗi nhiều hôm ngất lịm đi…Năm tháng qua đi, tôi biết cắp sách đến trường lúc lên 7 tuổi. Từ đó cho đến những năm cuối cấp II, tôi là niềm tự hào của ba mẹ vì: Luôn là một trong những học sinh ưu tú nhất trường. Với mẹ tôi là niềm hi vọng về một ngày mai tươi sáng

II. Trăn trở đời người.

Làng tôi là cái làng nghèo trong cái xã nghèo của đất nước. Hàng năm được nhà nước trợ cấp tiền làm trường, làm đường, xây trạm y tế…Tết đến bà con được Chính phủ phát gạo, quà ăn tết…
Mẹ tôi là người vất vả, lam lũ, cả cuộc đời mẹ chắt chiu, dè xỉn. Thế mà khốn khó luôn đè lên đôi vai của mẹ.
Tuổi thơ của tôi là những ngày dài bên con trâu, cái cuốc lên rẫy với mẹ và các anh.
Cuốc sống thiếu thốn, nghèo hèn…quê tôi vẫn chưa thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn đó. Có phải khi sinh ra chúng ta đã có số mạng? Có phải cái số của quê tôi là mãi nghèo? Không! Tôi không chấp nhận điều đó. Tôi sẽ thay đổi cuộc đời mình, già đình và quê hương mình.

III. Con đường ta đi.

1. Động lực nuôi ta sống những ngày khó khăn.

Năm 2002 rời quê hương đến với thủ đô của đất nước. Tôi là sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Đời sinh viên thiếu thốn…đã không ít ngày nhịn đói đến lớp, đã nhiều đêm ngủ chung với cái giá lạnh ngoài đường phố vì thiếu tiền nhà. Cuộc đời tôi lúc bầy giờ và hiện nay vẫn khát khao hai chữ: “Làm giàu”, với tôi việc kiếm tiền nó ý nghĩa lắm. Vì chỉ có thế tôi mới làm đổi thay cuộc đời của mình, gia đình và quê hương mình. Tôi không muốn nhìn những cái tết trong giá lạnh của bọn trẻ hàng xóm, không muốn bưng bát cơm mà chỉ toàn sắn, khoai của tuổi thơ…
Năm học 2006/2007 lúc còn một năm nữa kết thúc khóa học Đại học. Tôi đã có quyết định rẽ ngang để thay đổi cuộc sống hiện tại. Tôi đi theo con đường mà mình ấp ủ bấy lâu, con đường “làm giàu”. Bắt tay vào mở nhà hàng.Nhưng mộng làm giàu chưa đến thì tôi đã ngã ngay sau đó vì thiếu quá nhiều kinh nghiệm, suy nghĩ còn non trẻ. Ít lâu sau vì không có tiền trả nợ, chồng chất những mối lo, tôi lại có một quyết định khác: Tạm dừng việc học ở trường, để kiếm tiền trả nợ. Đến nay phần lớn số nợ đã trả xong. Nhưng có một món nợ mà tôi còn phải trả là: Ngày về thay đổi quê hương thì tôi chưa làm được. Và lớn hơn hết tôi phải trả chính món nợ đời mình là: “Làm giàu”.

2. Sở thích và niêm đam mê.

Tôi có hai niềm đam mê, đó là:

Một, được chơi bóng đá và sống trong không khí của những trận cầu đỉnh cao. Đó là hạnh phúc của riêng tôi.

Hai, được thưởng thức những món lạ, ngon, mới…Đó là niềm vui mà bạn bè gán cho tôi cái biệt danh “ăn tạp”.

3. Tôi làm doanh nhân.

Hoài bão của tôi là trở thành một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực bóng đá, và nhà hàng. Ở đó sẽ có tình yêu đích thực, có niềm đam mê cháy bỏng. Nó được đốt lên bằng chính con người tôi, bằng sự ham muốn mạnh mẽ và bằng trách nhiệm của người con xa quê nặng mang “món nợ ngày về”.
Tôi tin tưởng vào con đường mình đã chọn, chưa bao giờ tôi hết hi vọng “làm giàu”, chắc chắn tôi sẽ làm được. Niềm tin đó, hi vọng đó nuôi tôi sống qua những ngày gian khó. Giúp tôi đứng vững giữa bão táp của cuộc đời.
Ba năm qua đích đến của tôi là những doanh nghiệp nhỏ. Xông pha vào những doanh nghiệp mới, non trẻ để hiểu rõ những khó khăn dẫn đến thất bại. Tin rằng trong môi trường đó sẽ giúp tôi học hỏi, rút được nhiều kinh nghiệm hơn. Và đó sẽ là những trải nghiệm giúp tôi cứng cáp hơn trên con đường của mình: Con đường của một doanh nhân…

Bài luận số 2:
Hãy viết về một điểm mà Bạn cho là tâm đắc nhất hay khác biệt nhất ở IPL (Chỉ có ở IPL và không thấy ở bất kỳ một chương trình hay tổ chức nào khác). Theo Bạn, nếu trúng tuyển thì IPL sẽ góp phần vào chiến lược cuộc đời của Bạn như thế nào?

Phần trả lời
1. Điểm khác biết và tâm đắc nhất ở chương trình IPL.

IPL nơi hội tụ của những con người cùng chí hướng, cùng bắt tay xây dựng nên một thế hệ Doanh nhân mới. Thế hệ doanh nhân với nhiều tham vọng và sẵn lòng chia sẻ…Thế hệ đó được truyền lửa bằng những kinh nghiệm thực tiễn, đúc kết bởi mồ hôi, nước mắt, thậm chí là xương, là máu của các bậc đàn anh. Đó là những tấm gương, là khích lệ tinh thần cho chúng tôi noi theo.
IPL nơi góp mặt những con người trẻ có ham muốn “làm giàu” chân chính mạnh liệt. Họ đã, đang và sẽ bước những bước trên con đường của mình vì một mục đích chung là: góp phần xây dựng nước nhà hùng mạnh. Điều tôi tâm đắc nhất ở những con người này, và cũng là ở chương trình này là: Họ là những con người có chung một khát vọng và khát vọng đó thật sự mạnh liệt. Thật tuyệt vời khi những con người đó cùng nhìn về một hướng: Làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội, cho đất nước và hơn thế họ giúp những người khác cùng làm giàu, cùng lớn mạnh. Những bài học, kiến thức của bậc đàn anh sẽ được chia sẽ cho đàn em. Những giá trị trước kia, hôm nay sẽ được chắt lọc cho thế hệ mai sau. Thế hệ tiếp theo sẽ có nghĩa vụ kế thừa, phát huy và phấn đấu để sứ mệnh cốt lõi của IPL được rực rợ và huy hoàng. Một bông hoa đẹp giữa một quốc gia đẹp, một quốc gia đẹp của thế giới loài người.Chính những con người đó sẽ làm nên một thế hệ doanh nhân Việt mới. Thế hệ doanh nhân vươn ra tầm thế giới. Chúng ta đang ở đây, chung tay để làm điều đó.

2. Nếu trúng tuyển thì IPL sẽ góp phần vào chiến lược cuộc đời tôi như thế nào?

a) Nếu may mắn tôi được lựa chọn cho khoá học. Được lên chuyến xe của những người “đồng chí”. Thì điều trước tiên tôi nghĩ đến là tôi sẽ có những người bạn, người “đồng chí”. Ở đây tôi sẽ xây dựng được một ê kíp giúp tôi hoàn thành sứ mệnh của cuộc đời mình và ngược lại tôi sẽ giúp những người đồng chí hoàn thành ước nguyện của họ, chúng ta cùng dắt tay nhau đi bên nhau. Vì ở đây có những con người giống như tôi cùng chung một chí hướng. Khi người ta đồng lòng, đoàn kết thì không có điều gì là không thể. Mà nhất là sự đồng lòng đó vì một mục đích cao đẹp là: Vì một thế hệ doanh nhân mới vươn ra tầm thế giới.

b) Nếu tôi trúng tuyển vào chương trình IPL thì tôi sẽ giúp được gì cho chương trình?
Trước hết nếu tôi là người may mắn được học khoá học này thì điều đó cũng có nghĩa là tôi đủ tố chất, khát vọng và động lực cho chuyên đi của những người “đồng chí”. Điều đó cũng có nghĩa là chương trình đã may mắn không bỏ sót tôi. Điều đầu tiên tôi sẽ làm là hoàn thành sứ mệnh một công dân, một học viên IPL đích thực. Tôi đem niềm đam mê của mình để sống, để cống hiến và để hoàn thành sứ mệnh của cuộc đời với mong muốn góp phần hoàn thành sứ mệnh của chương trình. Tôi là một viên ngọc thô, là một bông hoa chưa đẹp và tôi hi vọng là các anh, các bạn, những người “đồng chí”, người thầy sẽ gọt giũa để viên ngọc thô là một viên ngọc thực sự có giá trị, một bông hoa đẹp của đất nước. Như thế có nghĩa là chúng ta đang góp phần làm cho đất nước ta giàu mạnh và đẹp lên.

Bài luận số 3:
Bạn có nghĩ là mình đặc biệt hơn hay đáng được chọn hơn các ứng viên khác? Vì sao Bạn nghĩ như vậy?

Phần trả lời
Đất nước chúng ta có khoảng 90 triệu dân. Ở đâu cũng có người tài, ai cũng có mặt mạnh, mặt yếu của riêng mình. Tôi cũng không ngoại lệ, thậm chí còn kém các bạn khác về kiến thức, tham vọng…Vì tôi biết trong cộng đồng này thật sự có rất nhiều người giỏi, họ đã chứng minh được trong sự nghiệp cuộc đời mình. Và hôm nay họ đến đây để khẳng định và làm điều lớn lao hơn thế. Trong khi tôi chưa có một thành công nào lớn đáng để ý, nếu không muốn nói là trong những năm qua sống chật vật vì món nợ ở lần ngã đầu tiên trên con đường tôi đi. Mặc dù vậy tôi luôn tin vào con đường mình chọn.

Hôm nay tôi đến đây để nói với các bạn rằng: Ngọn lửa, khát vọng “làm giàu” trong tôi không bao giờ tắt. Nó đang cháy và sẽ cháy mạnh liệt hơn mỗi khi gặp khó khăn trên con đường của mình. Ngọn lửa đó được đốt lên trong những đêm lạnh giá khi phải ngủ ngoài đường phố, trong những lần nhịn đói để đến giảng đường của thời sinh viên…Ngọn lửa đó được đột bằng tình yêu và kỳ vọng của đôi vai gầy người mẹ, của những đứa trẻ hàng xóm rách nát, của tuôi thơ bưng bát cơm độn, của những ngày khó nhọc, gian nan… Nó được đốt bằng lòng tự trọng của chính con người tôi, khi con người ta bị dồn đến bước đường cùng, họ sẽ có một sức phản kháng mạnh lắm. Sức mạnh đó tôi tin là các vị trong Hội đồng tuyển sinh ngồi đầy cũng đã từng trải qua và thấu hiểu: Sức mạnh đấu tranh để sinh tồn. Nó lơn hơn hàng trăm nghìn lần sức mạnh vì một mục đích nào khác. Và tôi hạnh phúc vì đang sở hữu nó. Mặc dù sức mạnh đó được đổi bằng những ngày tháng đau thương, khốn khổ và tủi nhục. Có lẽ tôi phải cảm ơn về những ngày tháng đã qua, vì nó đã dạy tôi khôn hơn, nó cho tôi sức mạnh để đi hết con đường cuộc đời mình và san sẻ cho những người xum quanh. Tôi yêu quê hương mình, yêu những đứa trẻ, yêu mẹ và yêu các bạn và tôi tin các bạn cũng có những tình yêu đó như tôi. Vì vậy tôi hi vọng nếu ai trong số chúng ta được chọn thì hãy công hiến hết mình cho sứ mệnh chính cuộc đời bạn và cho quê hương, đất nước…Hãy sống và xứng đáng vì những điều tốt đẹp đó.

Tóm lại tôi không nghĩ rằng mình xứng đáng được chọn hơn các bạn. Mà tiêu chí của chương trình cũng là tìm người phù hợp nhất, không có ai xứng đáng hơn ai. Vì thế có thể là tôi, có thể là bạn tôi hay bất kỳ ai đó trong chúng ta đều có thể được chọn. Mỗi chúng ta đều có một cơ hội, và cơ hội đó ngang bằng nhau. Tôi đang làm hết sức mình vì một mục đích tốt đẹp, vì thế các bạn cũng hãy tận dụng hết những gì mình có để khi Hội đồng tuyển sinh xứng tên ai trong chúng ta, cùng hãy chúc mừng người chiến thắng. Vì đó là người phù hợp hơn.

Thú thực nếu tôi rớt thì điều đó cũng hơi buồn. Nhưng tôi hi vọng những người xứng đáng hơn sẽ chứng tỏ được kỳ vọng và sứ mệnh của dự án IPL. Tôi là một công dân IPL, tôi sẽ luôn ở bên các bạn. Hãy bắt tay để xây dựng nước nhà giàu mạnh.

Chúc bạn thành đạt!

Nguồn IPL-forum

Gửi phản hồi

  • " GẠT SANG MỘT BÊN NHỮNG SAI LẦM CỦA NGÀY HÔM QUA ĐỂ CÓ MỘT NGÀY LÀM VIỆC MỚI SẢNG KHOÁI, NHIỆT TÌNH..."

  • Thống kê

    • 404,028 hits
