Trần Thế Công chia sẻ

Bài luận số 1: Bạn sẽ dùng cuộc đời của mình vào việc gì? (Hoài bão và lẽ sống của cuộc đời bạn là gì?)

Đối với đa số người Việt Nam chúng ta, Triết học vẫn còn là một khái niệm trừu tượng, nó được coi là một lĩnh vực nghiên cứu còn nhiều khó khăn, là món quà xa xỉ của trí tuệ nhân loại, hay, là một sân chơi học thuật chỉ dành riêng cho một nhóm người.

Trên cái bình diện xã hội ấy, những vấn đề cơ bản của Triết học đã, đang và sẽ còn bị coi thường. Ta là ai, Ta đến từ đâu, Ta phải đi đến đâu, Ta sống để làm gì … Những câu hỏi ấy nhiều người chưa từng nhắc đến, chưa từng nghĩ đến, nhiều người không dám đối mặt, không dám trả lời. Và ngay cả những người đã đối mặt với nó, cũng chưa chắc đã hiểu nó một cách toàn diện.

Phải rồi, đó là những câu hỏi mở đặt nền móng cho mỗi một cuộc đời, những câu hỏi đi thẳng vào vấn đề sâu xa nhất, trải rộng trên những khía cạnh phức tạp nhất của cuộc sống. Và do đó, có lẽ sẽ không có một đáp án đúng, một đáp án hoàn hảo cho những câu hỏi này, nhất là khi mỗi chúng ta đang ngày một trưởng thành hơn, nhân loại đang ngày một văn minh hơn, và thế giới đang ngày một trở nên phức tạp.

Thế nhưng, sự bất toàn không phải là lý do cho sự lảng tránh. Tư duy về các vấn đề Triết học luôn là cần thiết cho mỗi con người, và trả lời các câu hỏi Triết học sẽ mang lại những lợi ích không nhỏ, là sự nhận thức sâu hơn về bản thân, là sự hiểu biết rộng hơn về xã hội, là cái nhìn xa hơn về cuộc đời … để mỗi chúng ta có thể sống một cuộc sống có ý nghĩa hơn, có giá trị hơn, và trọn vẹn hơn.

Tôi nhận được thư thông báo của Chương trình cách đây đã lâu, đọc lướt qua nội dung cũng như những yêu cầu của Vòng 3 để cảm nhận tầm vóc mà Hội đồng Tuyển sinh kỳ vọng, và mãi cho đến hôm nay tôi mới đủ sự trầm lắng cần thiết để viết bài. Xin cảm ơn Chương trình, vì, một lần nữa, đã giúp tôi nhìn nhận lại bản thân, định hướng lại cuộc sống.

Tuổi trẻ, đối với bất kỳ ai cũng thường ấp ủ những dự định lớn lao, những ý tưởng to tát, nhưng tất cả, tất cả sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu những người trẻ kia không chỉ ra được những cơ sở, những nguồn lực, những quy trình cần thiết để kiến thiết, để xây dựng, hay không sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng trả giá để những ý tưởng, những dự định kia được thành hình.

Là một người trẻ, nhưng tôi không nhìn nhận mình như là một người đầy tham vọng và hoài bão, tôi cũng không còn thích nói về lẽ sống, về lập trường. Tôi chỉ cảm nhận được một sứ mệnh, và tôi có một lý tưởng soi đường. Sứ mệnh của tôi, lý tưởng của tôi là đáp án, là phương pháp giải cho một chuỗi bài toán tối ưu, những bài toán với rất nhiều biến số về bản thân, về con người, về xã hội … với rất nhiều tham số về niềm tin, về nhu cầu, về bản năng, về hạnh phúc …

Và, chỉ với vỏn vẹn 800 chữ theo quy định của Chương trình, có lẽ không đủ để tôi đưa ra các vấn đề, nói gì đến việc chỉ ra những cơ sở, những nền tảng để giải quyết chúng. Thế nên, tôi chỉ có thể chắt lọc ra từ miền tư duy đang bồi lắng của mình một nội dung rõ ràng nhất, định hình chúng thành một dự án, một công việc. Tôi đã, đang và sẽ còn cố gắng hết mình để xây dựng một Thế hệ Tinh hoa – một thế hệ trẻ ưu tú với đầy ắp những tố chất, những phẩm chất, những giá trị sống cao đẹp. Cũng như, nếu phải nói một cách ngắn ngọn về lẽ sống, tôi sẽ trả lời rằng: “Chân lý thuộc về mọi người không chịu sống đời nhỏ nhoi …”

Bài luận số 2: Hãy viết về một điểm mà Bạn cho là tâm đắc nhất hay khác biệt nhất ở IPL (Chỉ có ở IPL và không thấy ở bất kỳ một chương trình hay tổ chức nào khác). Theo Bạn, nếu trúng tuyển thì IPL sẽ góp phần vào chiến lược cuộc đời của Bạn như thế nào?

Chúng ta đang sống giữa những năm đầu tiên của Thế kỷ XXI, thế kỷ của sự đổi thay. Nếu chỉ xét trong khoảng 10 năm gần đây, thế giới cũng đã có nhiều bước chuyển biến không nhỏ. Là sự chuyển biến trong cách nghĩ về một nền văn minh, là sự thay đổi trong tương quan của các nền văn hóa, là sự xáo trộn vị trí trong các thang giá trị, là sự mở rộng nhanh chóng thế giới quan, nhân sinh quan ở nhiều người.

Tất cả những sự chuyển biến đó đang từng ngày, từng giờ thay đổi thế giới này. Nhưng ở một cái nhìn khác có phần tiêu cực, thì mọi sự đổi thay đó, hầu hết vẫn không nằm ngoài những quy luật phát triển đã trở nên cũ kỹ. Trong cái nhìn đó, những giá trị mới mẻ kia vẫn chỉ như một lứa hoa mới đang đơm bông trong mùa xuân, chỉ như một lứa quả mới đang kết trái trong mùa hè, hay, chỉ như vụ mùa mới của một giống cây từ bao năm chẳng thay hương đổi vị.

Chúng ta, những con người gánh trên vai sức ỳ của thời đại, vẫn còn đang mải mê khai phá phần đất cằn cỗi còn bỏ sót trên tấm bản đồ đã mục nát, chỉ biết trang hoàng cho rực rỡ hơn, phức tạp hơn, và có phần rối ren hơn những nền tảng, những kết cấu, những giá trị mà hàng vạn năm qua cha ông ta đã vun đắp, đã định hình. Chỉ với những hoạt động đó, chúng ta chưa thực sự mang lại sự tiến bộ.

Thế nhưng, dưới cái nhìn tưởng như bi quan kia, thì thế kỷ XXI không hoàn toàn là một lớp màu mờ nhạt, thế kỷ XXI còn đánh dấu sự ra đời của một trào lưu, một hướng đi lớn trong công cuộc tìm kiếm và xây dựng những giá trị mới cho nhân loại. Đó là những giá trị được kết tinh từ tích hợp những giá trị cơ bản, đó là những giá trị tinh hoa. Và trong xu thế này, người Việt Nam đã không tụt hậu, khi mà những trí thức Việt Nam đã bắt đầu công cuộc kết tinh những thành tựu của hai nền văn hóa, khi mà những doanh nhân Việt Nam đã hòa hợp trong mình khát vọng dân tộc với hoài bão cá nhân.

Một xu hướng mới sẽ khó trở thành một trào lưu nếu không có một hệ tư tưởng dẫn dắt, một tập thể sẽ không thể phát huy sức mạnh nếu không có một cá nhân gắn kết, mở đường. Chúng ta đã có những con người không ngừng kết tinh trong mình giá trị của nhiều hình mẫu cổ điển, là hình mẫu của một chính khách, một nhà tư tưởng, một nhà hoạt động xã hội, một học giả, một diễn giả, một doanh nhân … Họ là Giản Tư Trung, là tôi, là rất nhiều những con người khác mà chúng ta chưa biết tới. Chúng ta cũng đã có những tổ chức gắn kết nhiều thành phần ưu tú của xã hội với nhau, triển khai trên nhiều lĩnh vực khác nhau để cùng hướng tới một giá trị tích hợp, và một trong những tổ chức đó là IPL.

Và từ sự nhìn nhận đó, IPL, đối với bản thân tôi, mới mẻ mà không mới mẻ, khác biệt mà không khác biệt. Nhưng có một điều mà tôi hết sức tâm đắc, rằng IPL, không chỉ là một tổ chức của những người lãnh đạo trong thời đại mới, mà chính IPL còn là một tổ chức lãnh đạo, một tổ chức tiên phong trong trào lưu mới, trào lưu tìm kiếm và tạo dựng những giá trị tích hợp, những giá trị tinh hoa.

Tham gia vào Chương trình IPL, đối với tôi, là một điều hoàn toàn tự nhiên, như bất cứ dòng sông nào cũng phải đổ về biển cả. Và trong một môi trường đầy ắp những giá trị như IPL, tôi sẽ nhanh chóng trở nên chín chắn, vững vàng. Thế nhưng, sống trong một kỷ nguyên của sự đổi thay, thật khó để tôi gò bó mình trong cái gọi là “chiến lược cuộc đời” được. Tôi chỉ có thể chia sẻ một vài dự định, rằng sẽ cố gắng đóng góp cho IPL một Sự lãnh đạo mới, cũng như sẽ cố gắng vun đắp, gom nhặt thật nhiều những Giá trị IPL, để một ngày kia, sẽ chia sẻ, sẽ phổ cập chúng tới cộng đồng, tới những người đã, đang và sẽ theo đuổi những Giá trị Tinh hoa.

Bài luận số 3: Bạn có nghĩ là mình đặc biệt hơn hay đáng được chọn hơn các ứng viên khác? Vì sao Bạn nghĩ như vậy?

Tôi không còn cảm thấy sự cần thiết phải cạnh tranh với bất kỳ ai, không thích khi phải tự so sánh mình với người khác, không biết đến những ứng viên kia, và chưa đến lúc để quan tâm hay tìm hiểu về họ. Do đó, sẽ là không thích hợp, không khách quan nếu tôi phải trả lời câu hỏi này.

Một điều nữa, sự đặc biệt vốn không phải là mục tiêu tìm kiếm của Chương trình, bởi IPL không phải là một bộ sưu tập nhân sự. Sự đặc biệt chỉ có ý nghĩa khi nó sản sinh ra những giá trị đặc biệt, những giá trị không thể bị thay thế hay bù đắp bởi những giá trị khác, hoặc, sự đặc biệt đó là tiền đề, là nền tảng, hay là biểu hiện bên ngoài của sự tiến bộ. Và khi nói về những giá trị đó, tôi hoàn toàn tự tin.

Để Hội đồng Tuyển sinh có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn ứng viên, tôi nên chia sẻ một vài điều về bản thân, nhưng hai bài luận kia có lẽ là đủ cho vòng 3 rồi. Đọc hay viết ra những bài luận này hẳn sẽ phải tốn nhiều thời gian và tâm trí, chúng ta nên tiết kiệm năng lượng để sử dụng cho những công việc khác. Tôi xin được kết thúc câu trả lời tại đây.

Một lần nữa, xin được cảm ơn Chương trình IPL, xin chúc Chương trình thành công!

__________________

Gửi phản hồi

  • " GẠT SANG MỘT BÊN NHỮNG SAI LẦM CỦA NGÀY HÔM QUA ĐỂ CÓ MỘT NGÀY LÀM VIỆC MỚI SẢNG KHOÁI, NHIỆT TÌNH..."

  • Thống kê

    • 404,028 hits
